Custom Search

วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ความรับผิดต่อผู้โดยสาร (Carriage Law)

เมื่อเราเดินทางโดยเครื่องบิน สายการบิน (Airline) นั้น ๆ มีหน้าที่ให้บริการ ดูแลผู้โดยสาร ตลอดจนรับผิดชอบต่อชีวิต ร่างกาย ทรัพย์สินของผู้โดยสาร การที่เราเดินทางไม่ว่าจะเป็นเครื่องบิน รถยนต์ หรือรถไฟ เราเรียกว่า สัญญารับขน กล่าวคือ รับขนคนโดยสาร หรือทรัพย์สิ่งของ ได้แก่ พัสดุ ไปรษณียภัณฑ์ เป็นต้น โดยสายการบินได้รับค่าตอบแทนเป็นเงินค่าโดยสาร ผู้โดยสารได้ไปถึงที่หมายที่ตั้งใจไว้

เมื่อสายการบินตกลงรับขนผู้โดยสาร ย่อมมีหน้าที่รับผิดชอบต่อชีวิต ร่างกายของผู้โดยสาร หากกัปตันเครื่องบิน นำเครื่องไปชนอะไรก็ตาม ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ ก็ต้องรับผิดชดใช้ค่าเสียหายตามสัญญารับขนคนโดยสาร เช่น กรณีสายการบินบางกอกแอร์เวย์ (Bangkok Airways) พุ่งชนหอคอยการบิน ทำให้ผู้โดยสารเสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บ สายการบินต้องรับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหาย ค่ารักษาพยาบาล ค่าทำขวัญ แก่ผู้โดยสารที่ได้รับอันตรายทุกคน นอกจากนี้ ยังอาจต้องรับผิดฐานละเมิดเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ เสียหาย ได้อีกทางหนึ่งด้วย แม้นว่าจะไม่มีข้อตกลงกันไว้ว่าต้องรับผิดชอบฐานละเมิด แต่ตามกฎหมายย่อมสามารถทำได้ เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับการชดเชยที่มากเพียงพอต่อสิ่งที่สูญเสียไป ไม่ว่าจะเป็นชีวิต หรือบาดเจ็บตามร่างกาย

ดังนั้น สายการบินต้องมีความระมัดระวังอย่างมาก และต้องรับผิดชอบสูง เพราะชีวิตคนนั้นสำคัญ มีค่ายิ่งกว่าสิ่งใด ประเมินค่าหรือราคาของคนไม่ได้ ทำได้เพียงชดเชย เยียวยาให้ได้ดีที่สุด สายการบินเองก็ต้องทำประกันภัย เช่น วินาศภัย ประกันชีวิตผู้โดยสาร ตามกฎระเบียบของการบินพลเรือนระหว่างประเทศ นอกจากนั้น ผู้โดยสารที่ได้ทำประกันอุบัติเหตุ หรือประกันชีวิต ก็ยังสามารถเรียกร้องค่าชดเชยตามกรมธรรม์ประกันภัยของตนเองได้อีกต่างหากด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น